top of page

งานผิวปัง ดำน้ำก็ไม่พัง โดยคุณหมอเกศ

วันนี้กรีนจะพามาไขปัญหาเรื่องของผิวผิว ที่มักไม่ถูกกับน้ำทะเลเอาซะเลย หลายคนถึงกับต้องพักร่างกายยาวหลังดำน้ำ ผิวแห้งบ้าง ผิวไม่สม่ำเสมอบ้าง แถมเดี๋ยวนี้อากาศร้อนขึ้นทุกวัน บางคนก็กลัวแดดมากหรือถึงขั้นแพ้แดดก็มี วันนี้กรีนมีโอกาสได้มาสัมภาษณ์และขอคำแนะนำจากคุณหมอเกศที่น่ารัก ซึ่งเป็นหนึ่งในครอบครัว ScubaJam ของเรา ว่าแล้วก็มาเริ่มกันเลยค่ะ

สวัสดีค่ะอยากให้คุณหมอแนะนำตัวหน่อยค่ะ

สวัสดีค่ะ แพทย์หญิงมณสิญา พงษ์ชมพร หรือหมอเกศค่ะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางวุฒิบัติตจวิทยา (แพทย์ผิวหนัง)

ปัจจุบันเป็นแพทย์ผิวหนังประจำ DermaGlow คลินิกค่ะ

คุณหมอเกศค่ะ อยากทราบว่า เวลาเราไปทะเล อะไรเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผิวแห้งเสียคะ?

เชื่อไหมคะ ว่าแค่เราก้าวเท้าออกจากบ้าน ก็จะเจอสิ่งต่างๆรอบตัวที่สามารถทำร้ายผิวเราได้ ยิ่งไปทะเลเจอแดด ลมร้อนจากทะเล น้ำทะเล แสงแดด รวมถึงแสงสะท้อนจากน้ำทะเลและหาดทราย ยิ่งทำร้ายผิวเราได้ทั้งหมด ยกตัวอย่างบางทีเราขึ้นจากน้ำทะเลแล้วใช้วิธีแก้หนาวโดยการไปตากแดดหน้าเรือ นั่นก็ถือว่าเป็นการทำลายผิวแบบเต็มๆ วิธีที่ดีคือหาเสื้อผ้าใส่แก้หนาวจะดีที่สุดค่ะ หรือเช่น บางคนกางร่มไปยืนริมหาด คิดว่าโอเครอดแล้วไม่โดนแดดแน่ หารู้ไม่แสงแดดสะท้อนมาจากทะเลและทรายเข้าผิว ไม่ต่างอะไรกับยืนตากแดดเลย

เรามีวิธีป้องกันอย่างไรได้บ้างคะ?

อันดับแรกก็ครีมกันแดดค่ะ ควรทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 30 นาทีและควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงระหว่างโดนแดดจัด ขึ้นจากน้ำก็ควรทาซ้ำ ทาวันละครั้งตอนเช้าไม่พอนะคะ บางคนคิดว่าแค่ทาครีมกันแดดก็พอแล้วการใส่เสื้อผ้าปกคลุมผิว ก็ช่วยได้อีกแรง หรือจะพันผ้าเป็นมัมมี่เลยก็ได้ค่ะ เอาให้สุด

ทำไมบางคนผิวเสียมากน้อยต่างกันทั้งที่โดนแดดโดนน้ำทะเลเหมือนๆกันคะ?

เห็นเป็นผิวหนังแบบนี้ แต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะ ปัจจัยหลักทีสำคัญคือสีผิว คนที่ผิวสีเข้ม จะมี melanin มาก เหมือนกางร่มไว้ตลอดเวลา จึงทำให้สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดได้ ในบางคนผิวบอบบางแพ้ง่าย โดนน้ำทะเลเพียงเล็กน้อยก็อาจทำให้เกิดผื่นผิวหนังได้ค่ะ

คนชอบมาถามกรีนว่า ทำไมดำน้ำบ่อย ตัวไม่ค่อยดำเลย?

ก็เพราะว่าอย่างกรีนดำน้ำลึกเลยโดนแดดน้อยมาก ใส่ wetsuit, hood, ถุงมืออีก แล้วอย่างเกศเองยังใส่ mask สีดำด้วยเลย 555 เพราะสีดำกันแดดได้มากกว่าสีขาวไง ส่วนตัวเกศเลยไม่เคยมี mask สีสวยๆกับเค้า แล้วเราก็กระโดดลงน้ำ ก้มหน้าก้มตาใต้น้ำอีก เลยไม่ค่อยโดนแดดนะ แต่ถ้าดำSnorkel นี่ โดนแดดรับแดดผิวน้ำเต็มๆค่ะ เคยเห็นไหม เวลาใส่เสื้อลายสีขาวดำแล้วดำ snorkel พอถอดเสื้อออกมา นึกว่าทางม้าลาย55

ช่วงทำ Safety Stop (ประมาน5เมตร) เราโดนUV มากแค่ไหนคะ?

ในเรื่องนี้มีหลายหลักการมากเลยค่ะ ถ้าจะให้ตอบแบบตายตัวคงตอบยาก เอาเป็นว่า UVจะลดลงเมื่อเราอยู่ใต้น้ำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆอย่างด้วย เช่น น้ำขุ่นน้ำใส หากน้ำขุ่นจะมีการดูดซับและสะท้อนแสง ทำให้แสงผ่านลงไปได้น้อยลง แต่เอาจริงๆตอนทำ Safety Stop พี่ก็ก้มหน้าหนีแดดตลอดนะ ใครกลัวแดดมากๆเหมือนพี่ก็เอาไปใช้ได้นะคะ

ในเรื่องของการแพ้แตนทะเล ทำไมบางคนตอนแรกไม่แพ้ตอนหลังถึงมีอาการแพ้ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราจะแพ้มากขึ้นเรื่อยๆหรือเปล่า และจะหลีกเลี่ยงยังไงได้บ้างคะ?

อาการแพ้จะเกิดขึ้นกับบางคนเท่านั้น และต้องได้รับการกระตุ้นหลายๆทีจึงจะเกิดอาการ เพราะฉะนั้นดำน้ำครั้งแรกแล้วไม่มีอาการ ครั้งต่อไปก็อาจเป็นผื่นได้นะ อย่างคนไข้บางคน แรกๆก็ไม่เห็นเป็นไร หลังจากนั้นมีอาการแพ้ ก็ต้องมาหาหมอผิวหนังแบบพี่ตลอด 555

ลักษณะของคนแพ้แดดนี่ต่างกับคนแพ้แตนทะเลไหมคะ?

คนส่วนมากคิดว่าผื่นก็คือผื่น แต่หมอผิวหนังเราแยกได้นะ เพราะผื่นแพ้แดดมักจะมีอาการตรงที่โดนแดดจัดๆ แต่แพ้แตนจะเกิดอาการได้ทุกที่เลยหละคะ ถ้าน้องกรีนไม่แน่ใจพามาหาพี่ได้ค่ะ

บางคนมีความเชื่อว่าน้ำทะเลฆ่าเชื้อแผลได้ มันจริงรึเปล่า?

น้ำทะเลมีความเข้มข้นมาก อาจจะสามารถฆ่าเชื้อโรคบางชนิดได้ แต่เชื้อโรคอีกหลายชนิดก็สามารถเติบโตได้ในน้ำทะเลค่ะ อย่างเช่นบางคนเป็นแผล ก็ไปแช่น้ำทะเลคิดว่าฆ่าเชื้อได้ แผลจะหายเร็ว แต่ที่ไหนได้แผลอาจจะติดเชื้อ กลายเป็นหายช้ากว่าเดิมก็มีค่ะ

น้ำทะเล,น้ำเกลือจากสระว่ายน้ำ,น้ำคลอรีนจากสระว่ายน้ำ อันไหนทำลายผิวมากกว่ากันคะ?

น้ำทะเล น้ำเกลือ และคลอรีน หากแช่อยู่นานเกินไปก็สามารถทำลายผิวได้ทั้งหมด หากจะเทียบกันตอบได้ยาก ต้องมีปัจจัยอื่นมาเกี่ยวข้องอีกหลายอย่าง เช่นพื้นฐานผิวถ้าแพ้ง่ายบอบบางก็จะทนได้น้อยกว่า หรือหากว่ายน้ำคลอรีนตอนแดดจัดๆ ก็จะสามารถเกิดอาการ burn ได้มากกว่าตอนไม่มีแดด เป็นต้น

หลังจากไปทะเลมีวิธีบำรุงผิวจากการทาบำรุงอะไรดี รวมถึงสามารถรับประทานอะไรบำรุงได้บ้างคะ?

หลังจากไปทะเล หรือเล่นน้ำทะเลนานๆ ผิวจะมีอาการแห้ง แสบ บางคนมีผื่นขึ้นได้ ควรใช้สบู่อ่อนๆ ครีมบำรุงผิวสูตรที่ให้ความชุ่มชื้นมากๆ ทาครีมกันแดดทุกวันแม้ไม่ได้ออกแดด สำหรับอาหารทานที่ปรุงใหม่ ไม่ค้างคืน ควรทานให้ครบ 5 หมู่ เน้นผลไม้และผักสด บางคนอาจจะทานวิตามินบำรุงผิว เช่น Zinc Biotin Vitamin C ก็สามารถรับประทานได้เพื่อบำรุงผิวเช่นกัน และสำคัญมากคือควรหลีกเลี่ยงการขัดผิว ควรรอให้ผิวแข็งแรงก่อน อย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ค่ะ

แล้วทางการแพทย์สามารถทำอะไรเพื่อกู้ชีพผิวเราได้บ้าง?

ปัจจุบันมีการแพทย์มากมายที่ช่วยฟื้นฟูผิว ตั้งแต่ทำ เลเซอร์ ทรีทเมนต์ การฉีดเมโสบำรุงผิวหน้า หรือการทำ chelation ที่จะช่วยให้ detox จากภายในสู่ภายนอก

หลายคนบอกคุณหมอเกศผิวดี้ดีสวยเป๊ะปังมากๆ มีเคล็ดลับส่วนตัวไหมคะ?

เกศกลัวแดดมากค่ะ 555 แต่ก็ทำหมดนะ ตั้งแต่เลเซอร์ ทรีทเมนต์ chelation พอไปทะเลเพื่อนๆก็จะเห็นเราพันผ้าเป็นมัมมี่เลย ทากันแดดทั้งก่อนและลงน้ำทุกไดฟ์เลยค่ะ

สุดท้ายนี้อยากให้คุณหมอเกศสรุปการเตรียมความพร้อมก่อนลุยทะเล

จริงๆควรทำทุกวันดีกว่าค่ะ เรียกว่าการสวยจากภายในสู่ภายนอกน่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมได้ดีที่สุด ตั้งแต่พักผ่อนเพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทาครีมบำรุงผิวเป็นประจำ ดื่มน้ำมากๆ ก่อนออกแดดหรือเล่นน้ำทะเลควรทาครีมกันแดดอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำทุกๆ 2 ­ชม. คนที่แพ้แตนทะเล อย่าลืมใส่ wetsuit, hood ก่อนลงน้ำด้วยค่ะ

 

ขอขอบคุณคุณหมอเกศมากๆค่ะ สำหรับความรู้ในครั้งนี้ เชื่อว่าหลายคนที่อ่านได้ความรู้มากขึ้นแน่นอน และที่สำคัญมากๆอย่าลืมใส่ใจผิวของเรานะคะ จะดูดีสุขภาพผิวดี หรือ จะดูผิวพังและแก่ก่อนวัย ขึ้นอยู่กับตัวเรานะคะ


*ติดตามหมอเกศได้ที่ Instagram @dr.gazey หรือหากใครสนใจปรึกษาคุณหมอเกศเกี่ยวกับปัญหาผิวหนังก็ได้ที่ DermaGlow คลินิก 098-3280755, Facebook: DermaGlow

BYE BYEEE

bottom of page