top of page

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยกับการมาดำน้ำที่ 'ปาเลา' (Palau)

กล่าวถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยการมาดำน้ำที่ 'ปาเลา' กันให้พอหอมปากหอมคอ

- โดยภูมิศาสตร์ ปาเลา (Republic of Palau) ประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อยจำนวนมาก ปาเลาตั้งอยู่ในกลุ่มก้อนหมู่เกาะที่เรียกรวมๆว่า ไมโครนีเซีย (Micronesia) ถ้าเอาชื่อสักเกาะในไมโครนีเซียที่คนไทยเราน่าจะคุ้นเคยกว่าปาเลา ก็เช่น เกาะกวม

- ปาเลา ในปัจจุบันเป็นประเทศเอกราช แต่กว่าจะมาถึงทุกวันนี้ก็มีประวัติศาสตร์มายาวนาน โดยสังเขป ปาเลามีชนพื้นเมืองอยู่แล้ว ก่อนจะสเปนจะเข้ามาครอบครอง ก่อนขายให้เยอรมัน ตกเป็นของญี่ปุ่นตอน WW I อเมริกายึดกลับมาหลังจาก WW II และก็ได้รับเอกราชในปี 1994

- ดังนั้นประชากรและวัฒนธรรมของปาเลาจะโคตร mix and match กันแบบ งง งง เช่น คนอเมริกาขอ work permit มาทำงานที่ปาเลาได้ไม่ยาก ชาวฟิลิปปินส์เป็นชาวเกาะใกล้เคียงก็มาทำงานกันเต็ม ชาวปาเลาท้องถิ่นก็เห็นเป็นคนขับเรือฝีมือฉกาจ คนญี่ปุ่นและอาหารญี่ปุ่นมากินได้ทั่วไป รวมถึงเกร็ดความเป็นเยอรมันเล็กๆน้อยในภาษาที่ใช้

- ไปเที่ยวบกมาที่เดียวที่น้ำตก ส่วนตัวเฉยๆ เชื่อว่าสมบัติอันล้ำค่าของปาเลาอยู่ใต้ทะเลเสียมากกว่า

- อาหาร อย่าคาดหวังมาก ปลาสดจริงๆ และเรื่องรสชาติอาจจะ mix and ไม่ match ลิ้นคนไทยไปสักหน่อย แต่ที่น่าตกใจ คือ portion ของอาหารแม่งใหญ่มาก โคตรใหญ่ ใหญ่ระดับสั่งจานเดียวกินห้าคน

- ตื่นเช้ามาชีวิตประจำวันของพวกเราก็จะนั่งเรือออกจากโรงแรม ผ่านวิวทิวทัศน์ในรูป (ทะเล ท้องฟ้า และ เกาะหิน) ตามรูปที่แนบมา

ไว้จะรีบมาเล่าเรื่องราวใต้น้ำให้ฟังกันนะครับ // เอม

Credit

Facebook : @husbandanddive (Husband & Dive)

Writer : DM Aims ( @siraims )

bottom of page